1. Làm sao để tìm từ khóa phù hợp?
1.1 . Hãy đứng ở góc độ người dùng để liệt kê ra các từ khóa họ sử dụng để tìm kiếm liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.1.2. Sử dụng các công cụ để có thêm các gợi ý về từ khóa, lưu lượng tìm kiếm cũng như xu hướng tìm kiếm từ khóa đó trong tương lai.
1.3. Đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa, lựa chọn những từ khóa phù hợp với chiến lược Seo của mình.
(*) Lưu ý: Nếu khâu xác định từ khóa sai => Toàn bộ chiến dịch Seo không có ý nghĩa.
2. Quy trình nghiên cứu và lựa chọn từ khóa.
Bước 1: Bạn đang bán sản phẩm gì trên website?Bước 2: Khách hàng của bạn là ai? Họ đang ở đâu
Bước 3: Liệt kê các từ khóa mà bạn cho rằng khách hàng có thể dùng để tìm kiếm
Bước 4: Kiểm tra lưu lượng tìm kiếm các từ khóa
Bước 5: Xác định xu hướng tìm kiếm từ khóa, xem lượng tìm kiếm tăng hay giảm trong 12 tháng qua
Bước 6: Đánh giá độ khó từ khóa
Bước 7: Lựa chọn từ khóa phù hợp.
3. Tìm hiểu nhu cầu và cách đánh giá độ khó của từ khóa Seo.
3.1. Sử dụng Google Keyword Planner: Kiểm tra lượng tìm kiếm hàng tháng và độ cạnh tranh:
Dựa vào các chỉ số tìm kiếm hàng tháng ta xác định như sau:
100 -> 1000: Độ khó bình thường
1000 -> 10.000: Độ khó tương đối
10.000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao
Dựa vào CPC và mức độ cạnh tranh:
Khi ta kiểm tra tra ta chỉ thấy hiện Thấp, Trung bình, Cao.
3.2. Dựa vào kết quả tìm kiếm (SERP) và phân tích đối thủ SEO:
- Chỉ số SERP (Search engine results page) là tổng số website cạnh tranh từ khoá. Chỉ số càng cao tương ứng cạnh tranh sẽ cao.
- Hãy chú ý kết quả tìm kiếm xem sử in đậm, mức độ hiển thị của từ khoá của các đối thủ. Xem 1,2,3
trang nếu mức độ tối ưu càng dày đặc tức là từ khoá đó cạnh tranh cao, và được nhiều đối tác SEO.
100 -> 1000: Độ khó bình thường
1000 -> 10.000: Độ khó tương đối
10.000 -> 100.000: Mức độ khó khá cao
Dựa vào CPC và mức độ cạnh tranh:
Khi ta kiểm tra tra ta chỉ thấy hiện Thấp, Trung bình, Cao.
3.2. Dựa vào kết quả tìm kiếm (SERP) và phân tích đối thủ SEO:
- Chỉ số SERP (Search engine results page) là tổng số website cạnh tranh từ khoá. Chỉ số càng cao tương ứng cạnh tranh sẽ cao.
- Hãy chú ý kết quả tìm kiếm xem sử in đậm, mức độ hiển thị của từ khoá của các đối thủ. Xem 1,2,3
trang nếu mức độ tối ưu càng dày đặc tức là từ khoá đó cạnh tranh cao, và được nhiều đối tác SEO.
3.3. Dựa vào kinh nghiệm, đánh giá 10 website đang đứng page 1
- Kiểm tra Seo Onpage (Sử dụng Seoquake)
- Check PageRank, Backlink, Internal Link, Domain Age, Domain Keyword…
- Đánh giá chỉ số PR, Index.
- Có nhiều kết quả từ các trang tin tức, Youtube trả về không?
4. Tìm hiểu về 3 loại từ khóa trong 1 chiến dịch Seo:
4.1. Từ khóa thương hiệu.Từ khóa mang tên thương hiệu của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về doanh nghiệp đến khách
hàng.
VD: Áo cưới thu thủy, Nhà hàng vạn tuế thăng long, Thời trang Xmen Shop...
Đây là loại từ khóa có chỉ số hiệu quả cao, dễ đẩy top, nên làm cho tất cả các chiến dịch Seo.
4.2. Từ khóa thông tin.
Là loại từ khóa cung các thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. Đây là loại từ khóa
được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất (Quyết định mua hàng thấp)
VD: Seo là gì, bệnh thoái hóa khớp, tiêu chí khi lựa chọn từ khóa trong seo...
Từ khóa chung và khó.
4.3. Từ khóa thương mại.
Là loại từ khóa miêu tả chính xác những thông tin khách hàng cần tìm. Khách hàng khi tìm kiếm từ
khóa dạng này có nhu cầu mua hàng rất cao.
VD: Khóa học seo tại hà nội, Iphone 5 16gb màu trắng, Điện thoại sky A850...
Từ khóa có độ khó trung bình, mang tính chất thương mại cao. Cần làm cho tất cả các chiến dịch.